Your Cart

CÔNG TY CỔ PHẦN AN GIA

Hotline:  0919789114 / 0915469666    youtube

Các phong cách thiết kế kiến trúc thịnh hành hiện nay

Thiết kế kiến trúc là gì?

  • Thiết kế kiến trúc là quá trình tạo ra không gian sống đẹp và chất lượng, bao gồm cả nội thất và ngoại thất. Trong thiết kế nội thất, chúng ta tập trung vào tổ chức kết cấu, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, thông gió, và các yếu tố khác nhằm tạo ra một môi trường sống thoải mái và tiện nghi. Trong khi đó, thiết kế ngoại thất tạo ra không gian sống đẹp, đảm bảo công năng và thuận tiện cho cư dân. Đây là một quá trình sáng tạo kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghệ thuật, khoa học kỹ thuật và hội hoạ.

14 Phong cách kiến trúc từ cổ điển tới hiện đại

Hiện nay, các phong cách kiến trúc đang trở nên đa dạng với nhiều trường phái thẩm mỹ khác nhau, phù hợp cho các loại công trình từ nhà ở đến công trình công cộng. Các phong cách này bao gồm cổ điển, tân cổ điển, hiện đại, Art Deco, Deconstructivism, và nhiều phong cách khác. Mỗi phong cách mang trong mình một câu chuyện lịch sử và đặc điểm riêng.

Phong cách kiến trúc cổ điển

  • Phong cách kiến trúc cổ điển bắt nguồn từ thế kỷ IV trước Công nguyên, thường được thấy qua các công trình tôn giáo ở Hy Lạp và La Mã như Parthenon ở Athens, nhà thờ đá ở Acropolis. Đặc điểm nổi bật của kiến trúc cổ điển là sự hài hòa tỷ lệ, đối xứng và sự tôn trọng về mặt hình khối và chi tiết. Các loại cột như Doric, Ionic và Corinthian thường được sử dụng trong thiết kế cổ điển, chịu trách nhiệm tải lực nóc trên hình tam giác.
  • Thiết kế nhà cổ điển thường có quy mô lớn, cấu trúc chắc chắn, và tính đối xứng được thể hiện rõ trong thiết kế. Các yếu tố kiến trúc như cột, trụ, đài phun nước, và hệ mái vòm được sử dụng để tạo nên một không gian hài hòa và đẳng cấp. Các chi tiết mềm mại và uốn lượn cùng với các yếu tố tỉ mỉ và độc đáo tạo ra một sự hòa quyện toàn diện.

Phong cách Roman

  • Kiến trúc Roman xuất hiện trong thời kỳ Trung Đại châu Âu và thường được thấy trong các công trình tôn giáo. Đặc điểm của phong cách này là bề mặt thô ráp, ít trang trí, cửa nhỏ, và các đường nét chủ yếu là vuông, tròn hoặc chữ thập. Các khung vòm bán nguyệt Gothic là điểm nhấn đặc trưng của kiến trúc Roman. Công trình tượng trưng cho phong cách này thường là những công trình tôn giáo.

Phong cách Gothic

  • Kiến trúc Gothic thường xuất hiện trong các dinh thự cổ điển và công trình tôn giáo ở phương Tây, bắt nguồn từ khoảng năm 1200. Phong cách này thường được nhận biết qua việc sử dụng vòm mái nhọn, hoa văn cổ điển cầu kỳ, và các cửa sổ cỡ lớn. Kiến trúc Gothic thường kết hợp với khuôn viên vườn tươi đẹp được tỉa tót cầu kỳ.

Phong cách Baroque

  • Kiến trúc Baroque là phong cách chủ đạo trong các công trình tôn giáo, phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ XVI dưới thời quân chủ châu Âu. Các công trình theo phong cách Baroque thường chú trọng vào không gian chính diện và sử dụng các cột trụ, vòm mái để tạo ra sự đối xứng và hài hòa. Công trình đại diện cho phong cách này thường là nhà thờ và giáo hội.

Phong cách kiến trúc tân cổ điển

  • Phong cách tân cổ điển là sự kết hợp của các yếu tố kiến trúc cổ điển từ La Mã, Hy Lạp, Phục Hưng, Baroque và kiến trúc Pháp thế kỷ 18 đến 19. Đây là một phong trào hồi tưởng lại phong cách cổ điển. Thiết kế trong phong cách này thường tinh giản hóa các hoa văn điêu khắc và tập trung vào ánh sáng, không gian mở rộng. Các tác phẩm điêu khắc thường được đặt trên bề mặt phẳng và có xu hướng giảm bớt các khung và hoa văn.

Phong cách Beaux-Arts

  • Phong cách Beaux-Arts xuất hiện vào năm 1830 tại Pháp và lấy cảm hứng từ nhiều phong cách kiến trúc truyền thống khác nhau như Phục Hưng và Gothic. Phong cách này thường sử dụng chất liệu kính và thép và chú trọng vào không gian chính diện và các cột trụ. Một trong những công trình nổi tiếng nhất của phong cách này là toà Grand Central Terminal ở New York, Mỹ.

Phong cách Art Nouveau

  • Art Nouveau lấy cảm hứng từ thiết kế typography trong hội hoạ và thường được sử dụng để trang trí các toà nhà. Phong cách này thường sử dụng hình ảnh hoa lá và động vật với màu sắc hài hoà làm điểm nhấn trang trí.

Phong cách Art Deco

  • Art Deco lần đầu xuất hiện ở Pháp trước chiến tranh thế giới thứ nhất và chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hoá và nghệ thuật thời đại này. Phong cách này thường sử dụng các yếu tố thủ công và vật liệu hiện đại như bê tông cốt thép. Công trình tiêu biểu nhất của phong cách này là nhà hát Champs-Elysées ở Paris.

Phong cách Bauhaus

  • Bauhaus là phong cách kiến trúc thiết kế nội thất xuất hiện vào thập kỷ 1920 tại Đức và tập trung vào mối quan hệ giữa nghệ thuật và công nghiệp. Phong cách này thường đặc trưng bởi sự tối giản và sáng tạo, sử dụng các vật liệu như kính, thép, và bê tông.

Phong cách kiến trúc hiện đại

  • Kiến trúc hiện đại thường tập trung vào sự đơn giản và sử dụng các vật liệu như kính, thép, và bê tông. Các công trình trong phong cách này thường có hình khối đơn giản và mặt bằng tự do phi đối xứng. Các trường phái kiến trúc hiện đại tiêu biểu nhất bao gồm Bauhaus, hiện đại kỹ thuật, minimalism, và kiến trúc hiện đại Á – Âu.

Phong cách thiết kế hậu hiện đại

  • Kiến trúc hậu hiện đại xuất hiện sau cuộc Đại suy thoái kinh tế thế giới năm 1929 và thường có tính chất thời đại hơn và lịch sử hơn so với phong cách hiện đại. Các công trình trong phong cách này thường là biểu tượng và phản ánh văn hoá đại chúng.

Phong cách Deconstructivism

  • Phong cách Deconstructivism xuất hiện vào những năm 1980 và được lấy cảm hứng từ triết học và văn học. Phong cách này thường tập trung vào việc tháo dỡ các nguyên tắc thiết kế truyền thống và tạo ra các công trình đẹp mắt và phức tạp.

Phong cách Byzantine

  • Phong cách Byzantine là sự kết hợp giữa kiến trúc cổ điển và công nghệ hiện đại. Các công trình theo phong cách này thường sử dụng vật liệu như thạch cao và tập trung vào sự sang trọng và phức tạp trong thiết kế.

Phong cách kiến trúc Phục Hưng

  • Phong cách Phục Hưng xuất hiện từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII và thường được thấy trên khắp châu Âu. Phong cách này thường sử dụng các phào chỉ và hoa văn lãng mạn để tạo ra một không gian đầy sức sống và tinh tế.

Bộ sưu tập các công trình tiêu biểu theo từng phong cách thiết kế kiến trúc

Mẫu lâu đài cổ điển 

Mẫu thiết kế in đậm dấu ấn phong cách thiết kế cổ điển đẹp mắt, mang hơi thở của kiến trúc Pháp. Vẻ đẹp cổ điển tòa lâu đài toát lên từ từng chi tiết nhỏ ở ngoại thất từ hình dáng, đường nét, đến màu sắc phối trộn để lại một ấn tượng sâu sắc với những ai được chiêm ngưỡng tòa lâu đài.

Nhà thờ Santiago de Compostela với kiến trúc theo phong cách Romanesque (Tây Ban Nha)

Đây là điểm kết thúc của hành trình trên con đường Camino de Santiago, một hành trình hành hương dành cho thánh Santiago (Thánh James) – vị thánh bảo trợ của Tây Ban Nha. Cổng Vinh Quang ở phía Tây là một trong những cánh cổng tuyệt đẹp nhất trên thế giới, được Maestro Mateo thiết kế vào năm 1188, với hơn 200 tượng điêu khắc miêu tả các thánh trong Kinh Thánh Cựu và Tân Ước.

Nhà thờ Đức Bà với kiến trúc theo phong cách Gothic

Đây là biệt danh ngắn gọn của Nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn, hoặc Vương Cung Thánh Đường Chính Tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Công trình nổi bật bao gồm toà thánh đường, tháp chuông, khu vực bàn thờ, công viên xung quanh nhà thờ, và các tượng nổi bật như tượng đồng của Pigneau de Béhaine và tượng Đức Mẹ Hòa Bình.

Nhà thờ Chiesa del Gesù theo phong cách Baroque (Ý)

Được biết đến với tên gọi Nhà thờ Casa Professa, nơi này là biểu tượng cho sự kết hợp tuyệt vời giữa kiến trúc, hội hoạ và điêu khắc trong tinh thần cao nhất của nghệ thuật. Các chi tiết trang trí phong phú bên trong nhà thờ mang dấu ấn rõ ràng của các họa sĩ hàng đầu từ những năm 1658 cho đến thế kỷ XVIII.

Thiết kế dinh thự kiểu tân cổ điển

Việc kết hợp mái mansard và mái chóp ở phần tiền sảnh không chỉ mang lại vẻ mạnh mẽ và ấn tượng mà còn tạo ra sự cao quý và duyên dáng cho công trình. Sử dụng màu trắng làm màu chủ đạo để làm nổi bật các đường nét phức tạp, tỉ mỉ và các hoa văn uốn lượn mềm mại trên các bức tường và mặt tiền, giúp dinh thự lòe loẹt vẻ đẹp của kiến trúc tân cổ điển hoàng gia châu Âu.

Grand Central Terminal ở New York với kiến trúc Beaux-Arts (Mỹ)

Nhà ga Grand Central ở New York là điểm đến mà du khách có thể cảm nhận như đang bước vào một ốc đảo của nghệ thuật, với sự hòa quyện giữa nước sơn màu xanh dịu dàng, những chiếc lá vàng trên trần nhà, các hình ảnh của các chòm sao trên tường, và sàn đá cẩm thạch tinh tế nằm dưới luồng ánh sáng từ 6 cửa sổ hình cung, mỗi cửa sổ cao tới gần 23m.

Toà nhà theo phong cách Art Nouveau

Trong cộng đồng nghệ sĩ Việt Nam, người ta thường gọi phong cách này là “tân nghệ thuật”, với vẻ đẹp mang tính biểu tượng và độc đáo. Thiết kế nội thất thường bao gồm các hoạ tiết được lấy cảm hứng từ thiên nhiên như cây cỏ, hoa lá, mặt trời, mặt trăng, cũng như từ các yếu tố tôn giáo như nữ thần, tiên nữ, tạo nên một không gian độc đáo và lôi cuốn.

Nhà hát Champs-Elysées theo phong cách Art Deco (Pháp)

Nhà hát này kết hợp giữa thiết kế hiện đại và các yếu tố thủ công, sử dụng các vật liệu sang trọng. Thiết kế này thể hiện sự tự tin vào sự tiến bộ của xã hội và công nghệ tiên tiến tại châu Âu sau Thế chiến thứ nhất.

Phong cách nội thất Bauhaus hiện đại

Các tác phẩm nội thất theo phong cách thiết kế Bauhaus luôn đặt sự hữu ích lên hàng đầu, với việc tạo ra các hình dạng đơn giản, dễ dàng thực hiện bằng cách thủ công.

Toà nhà theo phong cách hiện đại

Trong kiến trúc hiện đại, sự sử dụng vật liệu và công nghệ tiên tiến thường được thể hiện rõ ràng. Bề ngoài của các tòa nhà thường được xây dựng từ kính và kim loại, tạo ra một diện mạo đẹp và hiện đại.

Công trình toà nhà kiến trúc hậu hiện đại

Chủ nghĩa hậu hiện đại hướng đến việc truyền bá kiến trúc với những biểu tượng có thể truyền đạt các giá trị văn hóa. Nó chống lại sự tẻ nhạt và đồng nhất (“less is bore”) bằng cách tôn vinh sự đa dạng và khác biệt.

Thiết kế toà nhà giải kết cấu Deconstructivism

Chủ nghĩa này phá vỡ các quy tắc về bố cục trong kiến trúc cổ điển bằng cách sử dụng một chuỗi các bản vẽ thách thức “tiêu chuẩn hình học” từ thời điểm trước Thế chiến thứ nhất. Bằng cách loại bỏ những chi tiết trang trí, nó tạo ra một không gian gọn gàng và tăng cường tính công năng của công trình.

Nhà thờ S.Marco theo phong cách Byzantine (Ý)

Mặt bằng hình chữ thập với các cạnh gần như đều đặn. Hệ thống 5 mái vòm hình bán cầu cũng là một biểu tượng đặc trưng của nhà thờ. Bên trong, nhà thờ được trang trí với nhiều mảnh thủy tinh nhỏ tinh tế. Không gian của nhà thờ được chia thành nhiều khu vực với sự trang trí đa dạng và phong phú.

Nhà thờ Baptistery theo phong cách Phục Hưng (Florence, Ý)

Kiến trúc của Nhà thờ Baptistery tập trung vào việc sử dụng mái vòm theo hướng dọc, trục cụm, và các chi tiết trang trí công phu và phức tạp, với các gân mềm mại và đặc trưng của phong cách Gothic.

Nhà thờ Romanesque Baptistery phong cách Phục Hưng

Nguyên tắc thiết kế của các phong cách kiến trúc

Một bản thiết kế kiến trúc đẹp cần phải đạt được 5 yếu tố sau:

Đảm bảo công năng thoải mái

Người thiết kế kiến trúc cần đảm bảo kiểm soát được kích thước, khối lượng tiêu chuẩn của từng phòng, từng khu vực chức năng, từng vật dụng nội thất,… sao cho người sử dụng không gian kiến trúc cảm thấy thoải mái và tiện lợi nhất.

Đảm bảo an toàn kỹ thuật

Một phong cách thiết kế kiến trúc thành công phải đảm bảo tối ưu về mặt kỹ thuật an toàn cho người sử dụng. Ví dụ như kết cấu chịu lực cho cột, tường bao nhiêu là hợp lý? Đường nối điện, thoát nước ra sao để đảm bảo an toàn và tiện nghi?,…

Đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ

Các phong cách kiến trúc ngày nay ngày càng đề cao chữ “mỹ”. Công trình kiến trúc phải đẹp thì mới thu hút được người dùng. Ngoài ra, đẹp còn song hành với việc an toàn và thuận tiện trong sử dụng.

Tiết kiệm tối ưu chi phí

Có được bản thiết kế kiến trúc hoàn chỉnh theo phong cách bạn mong muốn giúp cho việc thi công xây dựng trở nên có hệ thống hơn. Nếu muốn sửa đổi có thể sửa ngay trên bản vẽ. Tránh được thời gian và chi phí tốn kém xây xong rồi mới “đập đi xây lại” nhiều lần.

Có tính đóng góp cho xã hội

Những phong cách thiết kế kiến trúc đẹp phản ánh nền văn minh và sự phát triển của một xã hội qua từng thời kỳ. Một phong cách xây dựng bền vững có giá trị đóng góp cho nghệ thuật địa phương và nhân loại rất nhiều năm về sau.

Lưu ý khi thiết kế biệt thự hiện đại hợp với xu hướng

Tạo sự cân đối tổng thể

Khi lên kế hoạch thiết kế biệt thự theo phong cách hiện đại và phù hợp với xu hướng, việc tạo sự cân đối tổng thể là rất quan trọng. Đảm bảo rằng ngôi nhà được thiết kế sao cho mỗi phần tử, từ kiến trúc đến không gian mở và nội thất, đều hòa quyện và tạo ra một tổng thể hài hòa và ấn tượng.

Tối ưu hóa ánh sáng và thông thoáng

Ánh sáng tự nhiên và thông thoáng đóng vai trò quan trọng trong thiết kế biệt thự hiện đại.

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và thông thoáng bên trong nhà bằng cách kỹ lưỡng sắp xếp mặt bằng. Sử dụng cửa sổ lớn, giếng trời và hệ thống lưới thông gió để tạo cảm giác mở và thoáng đãng cho không gian bên trong. Điều này giúp tạo ra một môi trường sống tươi mới và sảng khoái cho cả gia đình.

Lựa chọn màu sắc một cách tỉ mỉ

Khi chọn màu sắc cho biệt thự, cần phải cân nhắc một cách tỉ mỉ.

Thay vì tập trung chỉ vào gam màu trung tính, bạn có thể kết hợp chúng với các màu sắc tương phản để tạo điểm nhấn và tạo nên sự độc đáo và thu hút. Sử dụng màu sắc một cách thông minh và sáng tạo để tạo ra một không gian sống phản ánh phong cách và cá nhân của gia đình.

Hy vọng những lưu ý trên sẽ giúp bạn tạo ra một biệt thự hiện đại, đồng thời đáp ứng xu hướng và yêu cầu cần thiết cho không gian sống tiện nghi và thẩm mỹ. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc muốn hiểu rõ thêm, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0317582170 hoặc điền vào mẫu bên dưới để yêu cầu chúng tôi liên hệ lại với bạn.

Error: Contact form not found.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *